Thursday, November 13, 2008

ชนิดของว่านหางจระเข้

ในปัจจุบันว่านหางจระเข้มีมากกว่า 300 ชนิด ซึ่งมีทั้งพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่มากจนไปถึงพันธุ์ที่มีขนาดเล็กกว่า 10 เซนติเมตร ลักษณะพิเศษของว่านหางจระเข้ก็คือ มีใบแหลมคล้ายกับเข็ม เนื้อหนา และเนื้อในมีน้ำเมือกเหนียว ว่านหางจระเข้ผลิดอกในช่วงฤดูหนาว ดอกจะมีสีต่างๆกัน เช่น เหลือง ขาว และแดง เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุ์ของมัน แต่ชนิดที่รักษาโรคได้ผลชะงัดนั้นมีเพียงไม่กี่ชนิด ซึ่งได้แก่ ว่านหางจระเข้แหลมกู๊ดโฮป และว่านหางจระเข้ BEIRA เป็นต้น

ว่านหางจระเข้ยืนต้นที่มีชื่อทางวิชาการว่า ALOE ARBORESCENS เป็นว่านหางจระเข้ที่มีความสูงราว 2 เมตร ซึ่งต่างจากว่านหางจระเข้ทั่วไปที่ปลูกในกระถาง ลำต้นของว่านหางจระเข้ชนิดนี้มีใบขนาดใหญ่สีเขียวแก่ที่อิ่มอวบชุ่มชื่น มีปลูกมากทางตอนใต้ของไต้หวัน ชาวบ้านในแถบนั้นรู้จักใช้ว่านหางจระเข้นี้ทำเป็นยาพื้นบ้านมาช้านานแล้ว โดยใช้เป็นทั้งยาทาและยารับประทาน และปัจจุบันนี้ยังคงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย


ว่านหางจระเข้ที่ปลูกอยู่ในสหรัฐอเมริกา และแถบทวีปอเมริกากลาง และอเมิริกาใต้นั้น เป็นว่านหางจระเข้BEIRA ว่านหางจระเข้ชนิดนี้โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้มาแปรสภาพเป็นนำว่านหางจระเข้ ใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตเป็นเครื่องสำอาง


ว่านหางจระเข้ที่มีในหมู่เกาะฮาวายกับหมู่เกาะซามัวร์ เป็นว่านหางจระเข้ที่มีผุ้คนนำมาใช้เป็นยาพื้นบ้านกันอย่างกว้างขวาง

No comments: