Monday, November 17, 2008

วิธีใช้ว่านหางจระเข้ 4 การใช้น้ำว่านหางจระเข้สดทาแผล

การใช้น้ำว่านหางจระเข้สดทาบริเวณแผลที่ถูกแมลงกัดต่อย แผลที่เกิดจากไฟไหม้และน้ำร้อนลวก เป็นวิธีรักษาแบบพื้นบ้านที่นิยมใช้กันมานาน โดยตัดเอาว่านหางจระเข้มา แล้วบีบเอาน้ำเหลวทาบริเสณแผล สำหรับแผลที่เกิดจากไฟไหม้น้ำร้อนลวก ถ้ารักาด้วยว่านหางจระเข้ หลังจากแผลหายแล้วจะไม่ทำให้เกิดแผลเป็น

เนื่องจากว่านหางจระเข้มีสรรพคุณระงับการอักเสบและระงับปวด ดังนั้นการใช้น้ำว่านหางจระเข้สดทารักษาแผล นอกจากจะช่วยสมานแผลแล้วยังสามารถบรรเทาอาการอักเสบและระงับปวดได้ด้วย

**ข้อควรสนใจคือ การใช้ว่านหางจระเข้ทาแผล จะต้องพิจารณาตามลักษณะและระดับความหนักเบาของบาดแผล สำหรับเด็กหรือบางคนที่มีอาการแพ้ตามผิวหนัง หลังจากทาแผลด้วยน้ำเมือกจากว่านหางจระเข้ จะมีความรู้สึกปวดแสบปวดร้อนที่บริเวณผิวหนัง ดังนั้นก่อนใช้ต้องผสมน้ำให้เจือจางลง

วิธีใช้
1). การใช้น้ำเมือกของว่านหางจระเข้ทาแผลโดยตรง
ล้างใบว่านหางจระเข้ให้สะอาด ใช้มีดที่สะอาดและไม่มีสนิม ฝานใบว่านหางจระเข้ออก ใช้ไม้สำลีซับเอาน้ำเมือกของว่านหางจระเข้แล้วทาตรงบริเวณแผล

ถ้าเป็นแผลแมลงกัดต่อย ต้องบีบพิษออกจากแผลก่อน แล้วจึงทาด้วยน้ำเมือกว่านหางจระเข้ ถ้าเป็นแผลที่เกิดจากไฟไหม้หรือแผลถลอกขนาดเล็ก ควรทำความสะอาดแผลก่อน แล้วค่อยทาแผลด้วยน้ำเมือกว่านหางจระเข้

2).การใช้น้ำวุ้นที่ได้จากการบดหรือไสใบว่านหางจระเข้ทาแผล
ล้างว่านหางจระเข้ให้สะอาด ใช้ที่ไสไสว่านให้ละเอียดเป็นวุ้น ใช้สำลีแตะที่วุ้นแล้วทาที่แผล แต่หากแผลฟกช้ำกินบริเวณกว้างเช่นหัวไหล่ขัดยอกก็ต้องเอาสำลีหรือผ้าก๊อซทาน้ำวุ้น แล้วนำไปปิดที่บริเวณนั้น เมื่อน้ำวุ้นที่ปิดแห้ง ก็ต้องทำซ้ำใหม่อีก

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ตามผิวหนัง ก่อนใช้ควรกรองน้ำวุ้นด้วยผ้าขาวบาง และใช้น้ำเจือจางให้ความเข้มข้นลดลงเสียก่อน

No comments: