Sunday, November 23, 2008

การรักษาโรคตามอาการ 3 - ปวดกระเพาะเฉียบพลัน

อาการปวดกระเพาะอย่างเฉียบพลัน อาจเกิดขึ้นได้ในเวลากลางดึก หรือเมื่อเกิดความหิว อาการปวดนี้บางครั้งขยายไปถึงหลังจนเหงื่อกาฬออกทั้งตัว และยิ่งถ้าเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในที่ที่ห่างไกล หรือเป็นผู้ป่วยเฉียบพลันในกลางดึกที่ไม่สามารถส่งไปยังโรงพยาบาลได้ทันที ในภาวะเช่นนี้ หากให้ผู้ป่วยได้รับประทานว่านหางจระเข้สักหน่อย ก็จะทำให้อาการปวดทุเลาลงได้ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้เป็นเพียงการระงับอาการชั่วคราวขั้นต้นเท่านั้น หลังจากนั้นต้องหาทางส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลให้แพทย์รักษาโดยเร็วด้วย
หากมีอาการปวดบริเวณลิ้นปี่อย่างแรง เรอเปรี้ยว อาเจียนเป็นเลือดหรืออุจจาระเป็นลิ่มเลือดสีดำ แสดงว่ามีแผลที่กระเพาะอาหารหรือที่ลำไส้เล็กส่วนต้น แผลในกระเพาะอาหารจะเป็นกันมากในผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน ส่วนแผลที่ลำไส้ส่วนต้นมักเกิดกับคนหนุ่มสาว การเกิดขึ้นของโรคทั้งสองอย่างนี้มีความเกี่ยวพันกับภาวะตึงเครียดทางจิตใจ และการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา
ว่านหางจระเข้ใช้สมานแผลได้ผลชะงัด และยังสามารถห้ามเลือดได้ จึงอาจใช้ระงับอาการตกเลือดในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้นได้
อย่างไรก็ตาม ถ้าพบผู้ป่วยมีอาการรุนแรง เช่น เสียเลือดมากและมีอาการช็อค ต้องรีบส่งแพทย์โดยด่วน วิธีการใช้ว่านหางจระเข้รักษาโรคดังกล่าวนี้ เช่นเดียวกับการรักษากระเพาะลำไส้ไม่ปกติ

No comments: