Friday, November 14, 2008

วิธีใช้ว่านหางจระเข้ 1 การรับประทานว่านหางจระเข้สด

1. การรับประทานว่านหางจระเข้สด

การรับประทานว่านหางจระเข้สด เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดและได้ผลดีที่สุด

ผู้ที่เริ่มรับประทานว่านหางจระเข้สดครั้งแรก อาจรู้สึกไม่ชิน เนื่องจากเปลือกว่านหางจระเข้มีรสขม เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วก้ควรปอกส่วนที่เป็นเปลือกออก รับประทานแต่เนื้อที่เป็นวุ้นของว่านหางจระเข้ อย่างไรก็ตามถ้าเป็นไปได้ควรฝึกรับประทานทั้งเปลือกและส่วนเนื้อที่เป็นวุ้น เพราะว่าจะมีสรรพคุณดีที่สุด

สำหรับผู้ที่กระเพาะลำไส้ไม่แข็งแรง จำเป็นต้องรับประทานส่วนเปลือกที่มีรสขมและรสฝาด โดยเริ่มต้นรับประทานทีละน้อยๆ ก่อน หรืออาจใช้วิธีรับประทานใบว่านหางจระเข้ที่ผ่านการบดหรือปั่นจนเป็นของเหลวข้นก็ได้

ปริมาณการรับประทานต่อวัน
ผู้ที่เริ่มรับประทานว่านหางจระเข้ใหม่ๆ ควรรับประทานแต่น้อยจนกว่าจะชิน แล้วค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นจนถึงปริมาณปกติของคนทั่วไป

สำหรับผู้ใหญ่รับประทานใบว่านหางจระเข้ที่มีความยาว 3-4 ซม. หรือประมาณ 15 กรัมต่อวัน ส่วนเด็กให้รับประทาน 1 ใน 3 ของผู้ใหญ่ และจะต้องปอกเปลือกออก ให้เด็กรับประทานแต่เฉพาะเนื้อวุ้นเท่านั้น

การรับประทานใบว่านหางจระเข้สด จะให้ผลรักษาโดยตรงที่สุดและเห็นผลรวดเร็วที่สุดแต่ในช่วงที่สุขภาพไม่ดี และรับประทานว่านหางจระเข้ตามปริมาณปกติอาจมีอาการถ่ายท้องและคลื่นไส้ได้

วิธีรับประทาน
1). ตัดเอาใบว่านหางจระเข้ที่สมบูรณ์มาชื้นหนึ่ง
2).ล้างน้ำให้สะอาด
3). สำหรับผู้ที่ยังไม่ชินกับรสของใบว่านหางจระเข้ จะรู้สึกรับประทานลำบากเพราะมีรสฝาด ฉะนั้นก่อนรับประทานให้ฝานเอาหนามขอบใบออก
4).หากเป็นใบว่านหางจระเข้ที่อวบใหญ่ ปริมาณการบริโภคต่อวันควรมีขนาดความยาวประมาณ 3-4 ซม. ใบว่านหางจระเข้ที่ตัดมาแล้วหากรับประทานไม่หมด ควรใส่ถุงพลาสติกไว้นำไปแช่ตู้เย็น สามารถเก็บรักษาไว้รับประทานได้นาน 1 สัปดาห์

No comments: