Saturday, November 15, 2008

วิธีใช้ว่านหางจระเข้ 2 การรับประทานน้ำว่านหางจระเข้

ผู้ที่รับประทานว่านหางจระเข้สดไม่ได้ อาจใช้วิธีบดคั้น หรือไสใบว่านหางจระเข้ให้เป็นน้ำวุ้นข้น แล้วใส่น้ำร้อนรับประทาน แต่หากยังไม่สารมารถรับประทานได้ อาจเติมน้ำให้เจือจางลงอีก หรือใส่น้ำตาล หรือเกลือเพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้นก็ได้

การรับประทานน้ำวุ้นว่านหางจระเข้คั้นจะมีรสชาติอร่อยกว่า อาจทำให้รับประทานว่านหางจระเข้เกินปริมาณได้ สำหรับผู้ที่รัรบประทานว่านหางจระเข้ครั้งแรก หรือผู้ที่ยังไม่ทราบว่าว่านหางจระเข้จะเหมาะกับสุขภาพของตนหรือไม่ จึงต้องตระหนักในเรื่องปริมาณการบริโภคให้มาก และควรเริ่มต้นรับประทาน ในปริมาณที่น้อยก่อน

ปริมาณการรับประทานต่อวัน
ปริมาณการรับประทานจะแตกต่างกันตามอาการโรคและสุขภาพของแต่ละคน ผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำ หรือผู้ที่กระเพาะลำไส้ไม่แข็งแรง ควรรับประทานว่านหางจระเข้วันละ 2 ช้อนโ และทางที่ดีแบ่งรับประทานเป็น 2-3 ครั้ง

**ปริมาณการบริโภคของเด็กเป็นครึ่งหนึ่งของผู้ใหญ่

ผู้ที่รับประทานน้ำว่านหางจระเข้ครั้งแรก หรือผู้ที่สุขภาพไม่แข็งแรง รับประทานวันละ 1 ช้อนชา เมื่อร่างกายชินและไม่มีปฏิกิริยาแล้ว จึงค่อยเพิ่มปริมาณมากขึ้น และต้องรับประทานหลังอาหารอย่ารับประทานก่อนอาหารเป็นอันขาด

วิธีทำ
1). ตัดเอาใบวานหางจระเข้มาและล้างให้สะอาด
2).ใช้ที่ไสไสว่านหางจระเข้ให้ละเอียดหรือหั่นใบว่านหางจระเข้เป็นชิ้นบางๆ และใช้เครื่องปั่นปั่น จะได้น้ำว้นข้น
3).เติมน้ำลงไปเพื่อให้เจือจางลงหรือใช้วิธีกรองด้วยผ้าขาวบางเอากากออก แล้วรับประทานตามปริมาณที่เหมาะสม
4).ในการเก็บรักษาควรบรรจุไว้ในขวดที่สะอาด ปิดฝามิดชิดแล้วนำไปแช่ในตู้เย็น จะสามารถเก็บได้นาน 4- 5 วันก่อนใช้รับประทานอาจเติมน้ำให้เจือจางลงได้

No comments: