Wednesday, December 3, 2008

การรักษาโรคตามอาการ 12 - แผลจากไฟไหม้และน้ำร้อนลวก

นับตั้งแต่โบราณว่านหางจระเข้เป็นยาที่ขึ้นชื่อและให้ผลชะงัด ที่เหมาะสำหรับใช้รักษาแผลที่เกิดจากไฟไหม้และน้ำร้อนลวก ในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น คนจำนวนมากนิยมใช้ว่านาหงจระเข้รักษาแผลดังกล่าว และชาวอินเดียนแดงเชื้อสายเม็กซิโก รู้จักใช้ว่านหางจระเข้เป็นยาสำหรับใช้รักษาแผลที่เกิดจากไฟไหม้ และน้ำร้อนลวกมานานแล้ว
การที่ว่านหางจระเข้ มีสรรพคุณในการรักษาแผลที่เกิดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ก็เพราะว่าวุ้นว่านหางจระเข้ สามารถดูดความร้อนจากผิวหนัง และน้ำเมือกว่านหางจระเข้มีผลในการสมานแผล ซ้ำยังเป็นตัวป้องกันไม่ให้แผลถูกกับอากาศ ซึ่งสามารถป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อนได้
แผลที่เกิดจากไฟไหม้และแผลจากน้ำร้อนลวก พอแบ่งได้ 2 ระดับคือ ระดับอาการเบา และระดับอาการหนัก อาการเบาจะเกิดการบวมแดงที่ผิวหนัง รู้สึกปวดแสบปวดร้อนหรือบวมพองเป็นตุ่ม และบริเวณแผลถูกลวกไม่กว้าง ในการรักษาก่อนอื่นต้องใช้น้ำสะอาดล้างแผลเพื่อลดอุณหภูมิของแผลลง แล้วจึงค่อยรักษาด้วยว่านหางจระเข้
ส่วนแผลที่มีอาการสาหัส ผิวหนังจะมีรอยไหม้ดำ เนื้อเยื่อเกิดการลอกหลุด หรือเกิดการพุพองเป็นบริเวณกว้าง ในการปฐมพยาบาลควรใช้น้ำสะอาดล้างแผลเพื่อลดอุณหภูมิของแผลเสียก่อน แล้วรีบให้แพทย์รักษาโดยด่วนและอย่าได้รักษาเองตามวิธีพื้นบ้านเป็นอันขาด
แผลที่เกิดจากไฟไหม้และน้ำร้อนลวก ไม่ว่าจะมีอาการเบาแค่ไหน ล้วนต้องใช้น้ำสะอาดล้างแผลเพื่อลดอุณหภูมิของแผลเสียก่อน แล้วจึงค่อยทำการรักษาต่อไป แต่ถ้าอุณหภูมิของแผลไม่ลดลง ให้เอาว่านหางจระเข้ปิดแผลแล้วรดด้วยน้ำเย็น หรืออีกวิธีหนึ่งคือประคบด้วยถุงน้ำแข็ง
ข้อควรสนใจคือ อย่าเจาะหรือบีบแผลพุพองที่เป็นตุ่มใสให้แตกออกเป็นอันขาด การรักษาด้วยว่านหางจระเข้ให้ปอกเอาเปลือกว่านหางจระเข้ออก ตัดเอาแต่วุ้น แล้วนำไปปิดลงบนแผล โดยปิดให้เป็นบริเวณกว้างกว่าแผลเล็กน้อย ใช้ผ้าสะอาดปิดทับไว้ข้างบน สุดท้ายพันด้วยพลาสเตอร์หรือผ้าพันแผล เพื่อไม่ให้เลื่อนหลุดไปได้ เนื่องจากแผลที่เกิดจากไฟไหม้ และน้ำร้อนลวกจะมีความร้อนสูง ดังนั้นว่านหางจระเข้แห้งเร็วมากจึงต้องเปลี่ยนว่านหางจระเข้ที่ประคบอยู่บ่อยๆ

No comments: